Đừng viết chỉ vì bạn “thích"! - Xác định mục tiêu khi luyện viết
Đừng viết chỉ vì bạn “thích"! - Xác định mục tiêu khi luyện viết 

Đừng viết chỉ vì bạn “thích"! - Xác định mục tiêu khi luyện viết

Ngao Academy
Ngao Academy

Nếu chỉ viết vì bạn "thích" thì chưa đủ đâu!

Đừng viết chỉ vì bạn “thích"

Tâm luôn nhắc đi nhắc lại trong các bài viết về việc "Thật ra cái bạn thiếu không phải là động lực để làm một thứ gì đó, mà là sự rõ ràng, một mục tiêu rõ ràng".

Tâm có dịp tiếp xúc chia sẻ, training cho khá nhiều bạn mới vào nghề và một trong những vấn đề của các bạn mới tiếp xúc với nghề Sáng tạo nội dung là không rõ mục đích của bản thân trong việc rèn luyện kỹ năng này, dẫn đến việc khó xác định định vị bản thân và loay hoay rất lâu trong việc phát triển chuyên môn của chính mình.

Trường hợp kinh điển mình gặp như là: "Cho chị hỏi mục tiêu trong việc học content hay luyện viết của em là gì?"
"Em thích viết và muốn học để biết cách viết hay hơn"
Hoặc "Em thấy em có khả năng viết và muốn tìm hiểu sâu hơn để xem có hợp với nó không?"

Một mục tiêu chung chung sẽ dẫn bạn đến các bước triển khai chung chung. Cái bạn cần là xác định rõ ràng mục tiêu cũng như những mục đích xa hơn, rõ hơn. Như việc bạn học viết để xin việc vào vị trí content creator cho công ty thì hướng triển khai và cách học cũng khác với việc bạn muốn học để xây kênh hoặc trở thành KOC để kiếm tiền rồi sau đó phát triển kinh doanh sản phẩm cho riêng mình.
Tâm chỉ ví dụ 2 trong số rất nhiều mục tiêu là đã đủ thấy hướng đi cũng như định vị cho đến cách học cách luyện viết khác nhau nhiều rồi. Rồi nào là có bạn muốn trở thành Freelance Writer, nào là muốn trở thành tác giả của cuốn sách của riêng mình hay muốn trở thành quản lý, leader này nọ kia,...

Cách đặt mục tiêu khi luyện viết dành cho newbie

Một số kinh nghiệm để bạn xác định mục tiêu luyện viết rõ ràng hơn, bạn có thể thực hiện các bước sau đây:

1. Hiểu bản thân:

Đặt cho bản thân những câu hỏi cụ thể về động cơ, giá trị và mục tiêu lớn của mình.

Lý do bạn muốn trở thành một người viết và bạn muốn đạt được điều gì từ việc này?

Xem xét những kỹ năng, sở thích và kinh nghiệm của bạn để xác định làm thế nào viết có thể kết hợp tốt nhất với đời sống và sự phát triển cá nhân của bạn.

2. Xác định mục tiêu ngắn hạn và dài hạn:

Đặt ra những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Mục tiêu ngắn hạn có thể liên quan đến việc cải thiện kỹ năng viết cụ thể, trong khi mục tiêu dài hạn có thể liên quan đến sự nghiệp hoặc thành công cá nhân lớn hơn.

Hãy giữ cho mục tiêu của bạn có tính cụ thể, đo lường được và thời gian cụ thể để theo dõi tiến triển.

3. Nghiên cứu và tìm hiểu về ngách bạn đang hướng đến:

Nắm bắt xu hướng trong ngánh/ngách viết mà bạn quan tâm. Điều này sẽ giúp bạn xác định mức độ chuyên sâu cần thiết và những kỹ năng cụ thể bạn cần phát triển. Từ đó cũng giúp bạn dễ dàng tìm hiểu về những cơ hội nghề nghiệp và sự đa dạng trong lĩnh vực viết để xác định mục tiêu cụ thể hơn.

4. Xác định đối tượng độc giả hoặc thị trường tiềm năng:

Xác định rõ ràng ai là đối tượng độc giả của bạn, nền tảng phù hợp và thị trường tiềm năng của việc viết. Điều này giúp hình thành một hướng và phong cách viết phù hợp với đối tượng mà bạn muốn gặt hái thành công.

5. Tham gia các cộng đồng và mở rộng networking:

Tham gia các cộng đồng chia sẻ về viết, thảo luận và học hỏi từ những người có kinh nghiệm. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các tiêu chuẩn và yêu cầu của ngành.

6. Đặt mục tiêu mở rộng kỹ năng:

Hãy xác định mục tiêu không chỉ trong lĩnh vực viết mà bạn đang quan tâm, mà còn trong những lĩnh vực liên quan như tiếp thị nội dung, biên tập, hay sáng tạo nội dung đa kênh khác, hay một bạn học về content nhưng có thể mở rộng ra các kiến thức về Digital Marketing, Biên tập, Kinh doanh,...

7. Thường xuyên đánh giá và điều chỉnh:

Bạn hãy thường xuyên đánh giá tiến triển của bạn và điều chỉnh mục tiêu nếu cần thiết. Sự linh hoạt là quan trọng khi bạn tiến triển trong sự nghiệp viết.

Mục tiêu luyện viết không phải cứ cứng nhắc, cố định mà có thể thay đổi theo thời gian. Quan trọng nhất là giữ cho mục tiêu của bạn phản ánh sự phát triển và đam mê cá nhân của bạn.


Chốt lại

Đừng ngần ngại mơ mộng và đặt ra những mục tiêu phù hợp, rõ ràng nhennnn. Việc xác định rõ ràng mục tiêu sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn hướng đi và xây dựng kế hoạch phát triển cá nhân. Nó giống như bạn đang xây dựng một bản đồ cho chính mình, giúp bạn tự tin hơn và tập trung vào những hoạt động quan trọng nhất để đạt được mục tiêu đó.

Nên là đừng chỉ "thích" mà hãy "thích một cách có mục đích", để mỗi bước tiến của bạn đều có ý nghĩa và hướng tới mục tiêu lớn của chính mình.

Vậy đó, bạn đã xác định mục đích cho mình chưa hennn?

Chúc bạn ngày càng phát triển trên hành trình bản thân đã lựa chọn <3

Nguồn: Trần Hoàng Ngọc Tâm - Founder Ngáo Content & Ngao Academy

Khóa học Content Marketing Foundation - NGAO ACADEMY

Chương trình học bài bản 7 buổi zoom cho người đang muốn cải thiện Tư duy lẫn Kỹ năng Sáng tạo nội dung. Tự tin xin việc - xây kênh - phát triển bản thân - chuyển đôit

TÌM HIỂU NGAY
Khóa học Content Marketing Foundation Bài Bản - NGAO ACADEMY