Cân bằng giá trị nội dung khi xây kênh 

Làm sao để cân bằng bài viết chia sẻ giá trị và bài quảng cáo khi xây kênh Social?

Ngao Academy
Ngao Academy

Một bạn học viên tháng này hỏi mình: "Em bị vấn đề khi lập plan content marketing đề xuất cho sếp và bị sếp bắt tăng lượng bài quảng cáo sp/dv lên và giảm bài chia sẻ tương tác lại. Nhưng KPI sếp muốn là tăng tương tác và follow kênh."

Làm sao để cân bằng bài viết chia sẻ giá trị và bài quảng cáo khi xây kênh Social?Vậy làm thế nào để cân bằng?

Tâm coi việc cân bằng giữa giá trị bài viết và bài quảng cáo trên Fanpage là một nghệ thuật quan trọng trong việc phát triển kênh và chắc không ít người bị trường hợp tương tự. Việc cân bằng này phải tùy vào định vị cũng như mục tiêu xây thương hiệu của bạn như thế nào!

Lý do khách hàng follow và yêu thích kênh của bạn là gì?

Một người khách hàng sẽ có rất nhiều lý do cho việc follow và yêu thích một kênh hay thương hiệu nào đó. Tâm có thể listing ra một số yêu tố như sau:

- Họ thích chất lượng sp/dv của bạn: Đây là yếu tố quan trọng nhất. Khách hàng mong đợi sp/dv mà họ mua không chỉ đáp ứng mà còn vượt qua kỳ vọng về chất lượng.
- Họ thích giá trị cốt lõi của thương hiệu: Khách hàng muốn cảm thấy rằng họ nhận được giá trị xứng đáng với số tiền họ chi ra. Điều này không chỉ bao gồm chất lượng sản phẩm mà còn liên quan đến trải nghiệm khách hàng và dịch vụ hỗ trợ.
- Họ thích những dịch vụ khách hàng xuất sắc: Một trải nghiệm dịch vụ khách hàng tốt có thể biến một khách hàng bình thường thành một người ủng hộ nhiệt thành. Điều này bao gồm mọi thứ từ quy trình thanh toán mượt mà đến hỗ trợ sau bán hàng,ngay cả cách thương hiệu tương tác qua tin nhắn hay Social và cả Offline.
- Họ thích định vị thương hiệu của bạn: Thương hiệu mà rõ ràng về giá trị, sứ mệnh và câu chuyện thương hiệu sẽ thu hút khách hàng tìm kiếm sự đồng điệu về giá trị và tư duy.
- Họ thích sự đổi mới và sáng tạo: Thương hiệu luôn tìm cách đổi mới sp/dv và trải nghiệm khách hàng sẽ thu hút sự chú ý và lòng trung thành từ khách hàng.
- Họ thích những trách nhiệm xã hội và môi trường từ thương hiệu: Cocoon tại VN là một điển hình, các thương hiệu có cam kết với trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường có thể thu hút một nhóm khách hàng ngày càng quan tâm đến vấn đề bền vững.
- Họ cảm giác độc quyền và thuộc về: Thương hiệu tạo ra cảm giác độc quyền hoặc thuộc về thông qua việc tạo ra các cộng đồng, chương trình thành viên, hoặc trải nghiệm cá nhân hóa có thể tạo ra một cảm giác mạnh mẽ của lòng trung thành.
- Họ có những cảm xúc tích cực: Thương hiệu có thể kết nối với khách hàng trên một cấp độ cảm xúc bằng cách truyền đạt thông điệp lạc quan, hỗ trợ các nguyên nhân quan trọng, hoặc chỉ đơn giản là khiến khách hàng cảm thấy tốt về việc mua sắm của họ.
- Họ học được từ bạn qua những thông tin nội dung hấp dẫn: Thương hiệu có những giá trị riêng và cung cấp nội dung hữu ích, hấp dẫn, giáo dục hoặc giải trí khiến họ bị thu hút sự chú ý và tạo ra sự gắn kết với khách hàng.
- Họ thích khuyến mãi và ưu đãi: Các chương trình khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt và phần thưởng cho khách hàng thân thiết cũng là yếu tố quan trọng để thu hút và giữ chân khách hàng.

Và nếu bạn để ý, khách hàng thích bạn vì yếu tố quảng cáo hay khuyến mãi chỉ là 1 trong số ít những yếu tố để khiến họ gắn kết với thương hiệu. Bài viết quảng cáo cũng vậy, nếu chỉ tập trung vào nó thì thương hiệu có thể đi nhanh về mặt doanh số nhưng giá trị bền vững thì không! Họ ở lại với chúng ta vì nhiều thứ khác và những nội dugn giá trị là một trong só những điều quan trọng tạo nên những ấn tượng và giá trị tốt đẹp cho thương hiệu của bạn.

Cách cân bằng bài viết chia sẻ giá trị và bài quảng cáo khi xây kênh Social?

Dưới đây Tâm gợi ý một số cách bạn có thể áp dụng để đạt được sự cân bằng giữa những nội dung quảng cáo và nội dugn giá trị:

#1 Áp dụng quy tắc 80/20: Đây là một nguyên tắc phổ biến trong marketing, nghĩa là 80% nội dung bạn tạo ra nên mang lại giá trị cho độc giả (giáo dục, giải trí, thông tin hữu ích) và chỉ 20% nội dung nên tập trung vào quảng cáo sp/dv của bạn. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng mà không làm họ cảm thấy bị áp đảo bởi các thông điệp quảng cáo.

#2 Tạo nội dung tương tác: Khuyến khích người dùng tương tác với nội dung của bạn thông qua câu hỏi thảo luận, thăm dò ý kiến và minigame. Nội dung tương tác không chỉ giúp tăng cường mức độ tương tác trên Fanpage mà còn là cơ hội để bạn nhấn mạnh các sp/dv mà không cần phải quảng cáo trực tiếp.

#3 Hãy kể câu chuyện thương hiệu: Kể câu chuyện về thương hiệu, sản phẩm, hoặc khách hàng của bạn. Câu chuyện có thể mang tính cảm hứng, giáo dục hoặc giải trí và gián tiếp quảng bá sp/dv của bạn mà không cần lúc nào cũng phải viết một bài viết quảng cáo rõ ràng. Giống như Tâm đang kể câu chuyện của học viên tại lớp Content Marketing cũng là 1 cách để quảng bá thông điệp của lớp đào tạo chứ đâu nhất thiết phải viết 1 bài quảng cáo khóa học trực diện đâu đúng không nè.

#4 Phân tích và điều chỉnh dựa trên phản hồi: Sử dụng công cụ phân tích của Facebook để theo dõi hiệu suất của các bài viết, bao gồm cả nội dung giá trị và quảng cáo. Dựa vào dữ liệu này, bạn có thể điều chỉnh chiến lược nội dung của mình để đảm bảo rằng bạn đang cung cấp một sự cân bằng tốt giữa giá trị và quảng cáo.

#5 Cung cấp giá trị thông qua nội dung quảng cáo: Khi tạo nội dung quảng cáo, hãy cố gắng sáng tạo nội dung có bao gồm cả thông tin hữu ích hoặc giá trị gia tăng cho người đọc. Điều này có thể là một mẹo hữu ích, một thông tin thú vị về sản phẩm hoặc dịch vụ, hoặc một ưu đãi đặc biệt nào đó...

#6 Lắng nghe & Thấu hiểu khách hàng nhiều hơn: Một phần quan trọng của việc cân bằng nội dung là lắng nghe phản hồi từ khách hàng của bạn. Nếu họ phản ứng tích cực với một loại nội dung cụ thể, hãy tăng cường loại nội dung đó. Ngược lại, nếu một chiến dịch quảng cáo cụ thể không được đón nhận, cần phải xem xét lại cách tiếp cận chứ cứ làm tiếp tục cũng chỉ tốn sức và tiền bạc.

Và tất nhiên những cách trên cũng mang tính tương đối, ví có khi tháng nào thiếu số cần đẩy mạnh tuyến bài quảng cáo thì số lượng có thể phải thay đổi tùy vào mục tiêu thường hiệu như thế nào. Nhưng nếu bạn muốn định vị kênh của mình không chỉ là một kênh quảng cáo mà còn là một nguồn thông tin giá trị, tạo ra mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng thì đừng quên cân bằng những giá trị và nâng cao những nội dung "cho di" nhiều hơn.

Chúc bạn tạo ra được nhiều giá trị với thương hiệu của mình!

Nguồn: Trần Hoàng Ngọc Tâm - Founder Ngao Academy & Ngáo Content