Sự khác biệt nào cho bạn với thị trường Sáng tạo khổng lồ!

Ngao Academy
Ngao Academy

Một thử thách trong phần học mindset về "Định vị bản thân" của lớp Sáng tạo nội dung mà Tâm đặt ra cho học viên là đi học cách "Hiểu mình". Trong đó có phần định vị những giá trị riêng và bản sắc đặc biệt của chính các bạn.

Đa phần các bạn thường ngồi vắt óc suy nghĩ và đi tìm điều gì đó thật sự Khác biệt của mình so với những người bên ngoài. Thậm chí có bạn làm trong phần nghiên cứu thị trường cũng ngồi nặng đầu về việc tìm USP độc nhất vô nhị của chính mình so với bên ngoài. Chính vì điều này mà tốn một thời gian rất lâu có khi nản bỏ cuộc vì không nghĩ được gì. Vì các bạn chưa hiểu rõ bản chất của sự khác biệt là gì!

Bản chất của sự khác biệt là gì?

Thật chất tìm ra sự khác biệt độc đáo nào đó của bản thân không phải là việc cố gắng thể hiện mình khác biệt bằng mọi giá, hay làm mọi cách để nổi bật bằng cách đi ngược lại với số đông.

Thay vào đó, điều làm nên sự khác biệt thực sự của bạn chính là:

- Bản sắc cá tính riêng của bạn

- Giá trị sống của bạn

- Quan điểm sống của bạn

- Tầm nhìn và mục đích mà bạn đang hướng tới

- Những trải nghiệm mà bạn đã trải qua

- Những điều bạn yêu thích và những điều bạn sợ hãi

Khi một người tạo nội dung không tự giác nhận biết về bản thân, không biết họ là ai, có những đặc điểm gì nổi bật… và không dám thử nghiệm để hiện thực hóa những đặc điểm đó một cách cuốn hút, họ sẽ phải dựa vào các công thức có sẵn, rập khuôn theo xu hướng hay theo hình tượng của ai đó và mất đi bản sắc riêng.

Có thể họ làm đúng công thức thành công, hay xây kênh theo một hình mẫu thành công nhất định của ai đó ban đầu sẽ giúp họ thu hút một lượng tương tác nhất định, hoặc thậm chí là được đề xuất trên các xu hướng, nhưng cuối cùng họ sẽ không tạo được dấu ấn cá nhân. Điều này là bởi vì có hàng ngàn người khác cũng đang làm điều tương tự và khán giả thì quá khó tính và không có thời gian để tìm hiểu về những gì thực sự làm nên sự khác biệt của bạn.

Do đó, sự khác biệt thực sự xuất phát từ chính bạn. Nếu bạn là người lạc quan, dí dỏm, đừng cố gắng giả vờ trở nên nghiêm túc, trầm tĩnh. Biết đâu, những điều bạn nghĩ là bình thường, thậm chí "nhàm chán" về bản thân mình, lại chính là những điều khiến bạn trở nên đặc biệt trong mắt người khác. Mình luôn khuyến khích các bạn học viên khi xây kênh đừng ngại thể hiện chính mình. Có thể bạn sẽ thấy ngạc nhiên về số lượng người mà thực sự quan tâm và yêu mến bạn vì chính những điều đó đấy!

Điểm mấu chốt của việc Sáng tạo nội dung và xây dựng thương hiệu hiện tại chính là “Sự chân thật”.

Tụi mình đều có khao khát được sống thật với chính mình. Tuy nhiên, do lo sợ bị đánh giá, phán xét nên tụi mình thường tự giới hạn mình và tạo ra một lớp vỏ bọc để dễ dàng hòa nhập. Đừng ngần ngại để thể hiện bản thân mình, vì bạn sẽ không bao giờ biết được ai sẽ yêu mến bạn khi bạn là chính bạn đúng hong?

Khác biệt thôi vẫn chưa đủ!

Mà nhớ là chỉ mỗi sự khác biệt thôi thì chưa đủ đâu!Bởi không phải sự khác biệt nào cũng có giá trị và cũng phù hợp để bạn khai thác làm nội dung và xây dựng thương hiệu.

Giống như mình có một người làm làm Content Creator trong mảng thời trang Street style, bạn ấy là người cá tính mạnh, tuy có chuyên môn rất sâu trong ngách thời trang Street style nhưng do sự cầu toàn và dễ cọc tính nên có phần thẳng tính thường hay làm mất lòng người khác. Thì nếu không khéo léo sống thật với cá tính thật lại gây mất thiện cảm với người follow, sự khác biệt cũng cần rèn giũa và có chọn lọc.

Giống như bạn là người dí dỏm hài hước tạo tiếng cười cho người khác bằng tài kể chuyện hài rất vui nhưng cũng phải biết phân biệt miếng hài nào phù hợp để tung ra chứ không lại nhận phản ứng ngược.

Thế nên dù có thể hiện mình thế nào thì cũng nên là sự thể hiện tốt đẹp chứ đừng hướng đến sự tiêu cực trending!

Để Hiểu mình là cả quá trình tụi mình rèn giũa từ những viên đá rất thô thành viên ngọc sáng. Dù hiện tại bạn có là viên đá cũng nên biết đặt mình cho đúng chỗ, nếu là viên đá ngoài đường thì sẽ bị dẫm đạp nhưng nếu là một viên đá có ích để xây nhà hay tinh luyện thì sẽ mang đến giá trị hơn mà đúng không!

Lâu rồi mình không viết những bài về lời khuyên hãy khác biệt là vì mình đã không còn gồng mình lên thể hiện sự khác biệt (nhưng bằng một cách tiêu cực). Nếu đi theo hướng tiêu cực ấy chỉ làm bạn mệt mỏi và tự tay hủy đi sự cảm nhận tích cực hay tin tưởng của người khác dành cho bạn. Chẳng có sự tiêu cực nào là chìa khóa dẫn đến thành công lâu dài cả.

Hiểu mình rồi cũng phải Hiểu người, Hiểu thị trường để biết mình sẽ dùng bản sắc cá tính và sự khác biệt của mình vào đâu, cho ai thì mới hiệu quả thật sự nhen.

Như việc bạn có thể dùng ngôn ngữ tự do vô tư lự khi giao tiếp với đám bạn thân lâu năm nhưng không thể dùng nó để giao tiếp với ba mẹ hay các bật Sư thầy, ông bà, cha chú được vậy!

Bạn luôn là điều đặc biệt và khác biệt khi bạn Hiểu mình và Phát triển chính mình một cách tích cực

Nguồn: Trần Hoàng Ngọc Tâm - Founder Ngao Academy & Ngáo Content