Yêu bản thân thực chất là gì?
Yêu bản thân thực chất là gì?

Yêu bản thân thực chất là như thế nào? - Hiểu mình & Sửa mình?

Ngao Academy
Ngao Academy

Hôm trước, Tâm có đăng bài post tương tác về việc "yêu bản thân", một người anh bảo vậy rốt cuộc yêu bản thân thực chất là gì?

Yêu bản thân là gì?

Tâm không tự định nghĩa nó vì trước đó mình đã bị thuyết phục bởi một định nghĩa rất hay của thầy Giản Tư Trung:

Yêu bản thân = yêu bản thể + yêu thân thể

Yêu thân thể là nuôi dưỡng, làm đẹp chăm sóc bản thân mình, chăm bẳm để nó tốt hơn mỗi ngày. Nói chung là yêu phần "con" của mình.

Yêu bản thể là yêu danh dự, uy tín, phẩm giá và khả năng phát triển của mình, đó là yêu phần "người" của mình.

Gộp 2 thứ đó lại là yêu chính mình, yêu bản thân!

Vậy bạn đã yêu bản thân chưa?

Hay ở chỗ, mỗi lần Tâm có sự tập trung vào chủ đề hay khía cạnh nào thì xung quanh mình sẽ trả cho mình nhiều đáp án có sự liên quan để giúp mình ngộ ra nhiều thứ hay ho.

Trong 2 tuần qua Tâm nhận ra 2 tình huống này rất rõ về việc yêu bản thân mà mình và bạn có thể cùng chiêm nghiệm với nhau:

#1 Câu đố về sự yêu bản thân

Nếu phải đánh giá mức độ yêu bản thân của mình thì trên thang điểm 10. 10đ nghĩa là bạn yêu bản thân mình sâu sắc và trọn vẹn. Bạn của hiện tại sẽ đánh giá bản thân bao nhiêu điểm?

Hãy ghi nhớ con số đó? Trả lời xong rồi đọc tiếp hen.

Oke bây giờ, nếu Tâm yêu cầu bạn suy ngẫm về cách bạn đối xử với bản thân trong vài tuần qua với vài trường hợp thức tế sau:

  • Bạn sẽ phản ứng ra sao nếu nhân viên pha chế ở quán cafe không làm chính xác món nước như bạn muốn? Chấp nhận uống món nước mới vui vẻ? Bực dọc, hậm hực không uống, hay nhận nhưng không hài lòng bên trong?
  • Bạn có cho mình đủ thời gian để nghỉ ngơi không? Đời sống ngoài công việc như tinh thần, người thân xung quanh của bạn có được bạn chú trọng?
  • Bạn có đang nói không với những thứ làm bạn khó xử? Hay bạn chạy theo ý kiến của người để làm vừa ý họ không?
    Những hành động nhỏ này có tác động lớn đến cách bạn thể hiện tình yêu và sự tôn trọng của mình. Bạn đánh giá bản thân như thế nào về mặt này, trong đó với Tâm 10đ là khi bạn hoàn toàn tôn trọng mong muốn và nhu cầu của mình, dễ dàng chấp nhận với những điều bất như một cách hoan hỷ đến với bản thân, khiến cuộc sống mình bình an, vui vẻ, hòa nhã.

So sánh lại điểm lúc đầu xem nó có chênh lệch không nhé!

#2 Yêu bản thân không chỉ đến từ Yêu thân thể mà còn là sự tổng hòa của Yêu bản thể chân thật của bạn

Mình nhớ đầu tháng cafe với người bạn hỏi thăm nhau, nói đến chủ đề chăm sóc và thể thao. Chị ấy là dân chạy running và trekking cũng được gần 3 năm nay. Chị ấy mới kể câu chuyện những ngày đầu mới bắt đầu với bộ môn này chị ấy đã thật sự chưa "yêu bản thân" mình.

Khi tham gia chương trình, chị ấy đã rất lo lắng và không biết liệu mình có trụ được với mọi người không. Vì thấy xung quanh toàn anh chị chạy lâu năm, giỏi và thành công, sắm rất nhiều dụng cụ hàng hiệu để chạy. Điều đó làm chị tự nhìn mình thấy chỉ là đồ tập mua trên sộp pe rồi thấy xấu hổ.

Chị ấy bảo cho đến khi…. Chị ấy nhìn quanh phòng và mọi người đều tập trung vào việc họ đang làm. Chị ấy thậm chí không nghĩ có ai để ý đến việc chị ấy ăn mặc ra sao.

Đó là lúc chị ấy nhận ra mình đang phán xét chính mình mà không ai khác làm điều đó!

Tâm lắng nghe câu chuyện và nhận ra điều này cũng đúng trong cách chúng ta trải qua cuộc sống. Chúng ta thường xuyên lo lắng về việc người khác nghĩ gì về mình, nhưng thực sự thì mọi người đều quá bận lo cho bản thân mình.

Vì vậy, hãy tiếp tục làm điều mà bạn hằng mong muốn, tập trung vào mình thôi, đừng nhìn ra xung quanh hay bên ngoài rồi tự đánh giá, phán xét bản thân cũng là một việc giúp chính mình hạnh phúc. Bộ quần áo chạy không nói lên con người bạn, ngay cả trên hành trình chạy chính bản thân người khác cũng đang quan sát chính họ thôi, không ai để ý đến bạn đẹp xấu ra sao nhiều đến thế đâu. Yêu bản thân đến từ những điều nhỏ thế đấy.

Nhớ nhen, nhìn mình để SỬA MÌNH chứ không phải nhìn mình để PHÁN XÉT mình!

Để Yêu thương bản thân, xuất phát từ việc hiểu chính mình cần gì, muốn gì và điều gì khiến mình thong dong hạnh phúc. Tâm cũng đang trên hành trình này, bạn thì sao?

Nguồn: Trần Hoàng Ngọc Tâm - Founder Ngao Academy & Ngáo Content

Mindset